KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

camnang01

KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Làm thế nào các con học sinh Tiểu học của chúng ta tự tin Giao tiếp với bạn bè, thầy cô và những người khác trong cuộc sống?

 

Trường Tiểu học là môi trường quan trọng bên cạnh môi trường gia đình, học sinh được giáo dục các kỹ năng cơ bản đầu tiên. Trong đó, kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học đã trở thành kỹ năng sống trong học tập khi ở nhà trường và là cuộc sống ngoài xã hội sau này. Tuy nhiên vấn đề mà giáo dục và xã hội quan tâm, đó là văn hoá ứng xử, khả năng giao tiếp trong cuộc sống của giới trẻ, trong đó có học sinh, vẫn còn nhiều hạn chế.


Qua công tác nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, Capitole School xin chia sẻ với các bậc phụ huynh một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả rèn luyện khả năng giao tiếp:


Giáo dục kĩ năng giao tiếp trong hoạt động sinh hoạt Đội:

Hoạt động đội trong trường Tiểu học là một hoạt động tập thể có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh. Chính hoạt động Đội đã giúp các em thấy mình dường như lớn lên, trưởng thành hơn, vào đội các em được giao lưu, học hỏi với các bạn đội viên khác trong trường, được hoạt động chung, được tham gia các phong trào, các cuộc thi do Đội tổ chức như: Thi văn nghệ, thi phụ trách sao giỏi, thi chúng em là học sinh tiểu học.


Qua hoạt động Đội rèn cho các em nhiều kĩ năng giao tiếp mới đó là giao tiếp với các anh chị phụ trách chi Đội, các đội viên, giao tiếp với các bạn trong ban chỉ huy liên Đội, tạo cho các em giao tiếp trong các mối quan hệ đa dạng hơn. Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học sao cho phù hợp trong các tình huống của môi trường mới mà người đội viên tham gia.


Rèn kỹ năng giao tiếp qua sinh hoạt của các Câu lạc bộ:

Đây là hoạt động trọng tâm của việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học. Bời vì qua hoạt động với các thành viên trong Câu lạc bộ, học sinh mới bộc lộ hết khả năng, tính cách trong giao tiếp của từng cá nhân.


Tuỳ theo từng Câu lạc bộ, tổ chức nội dung sinh hoạt phù hợp. Cụ thể là Câu lạc bộ Cờ vua, đá cầu cho học sinh thi đấu giao hữu với hình thức cá nhân. Câu lạc bộ vẽ tranh, bóng đá: hoạt động cá nhân hoặc nhóm, câu lạc bộ văn nghệ, kể chuyện.


Trong quá trình sinh hoạt câu lạc bộ, các học sinh thể hiện rõ tính cách trong giao tiếp ứng xử, giáo viên sẽ theo dõi sát, sẵn sàng yêu cầu dừng cuộc chơi nếu phát hiện tình huống xưng hô. Dần dần các em mạnh dạn nhận xét những hành vi ứng xử trên là chưa tốt, chưa hay và các em tự hứa nhắc nhở nhau để không có những hành vi, cách xưng hô chưa hay, chưa đúng như thế trong mọi tình huống.


Giáo dục kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động tập thể khác:

Đối với học sinh tiểu học khi đến trường các em vừa được học tập và vui chơi, hoạt động tập thể là một hoạt động cần thiết. Không chỉ trong học tập, trong sinh hoạt đội mà còn phải chú ý rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh trong cả các hoạt động tập thể như: Hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đầu giờ.


 

Hotline

(+84 )981 400 787 - (024)3 581 0678

Email: info@capitoleschool.edu.vn

           capitoleschool@gmail.com

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN CAPITOLE